วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ระบบไฮดรอลิคที่คุณไม่ต้องการ !!!


หนึ่งในสมาชิกของเราได้ส่งข้อความเข้ามาสอบถามว่า...

" ชุดต้นกำลังไฮดรอลิคของผมประกอบด้วย เครื่องยนต์ดีเซลสี่สูบ 86 แรงม้า ยี่ห้อ"คูโบต้า" ต่อกับเกียร์ปั๊มขนาด 40 แกลลอนต่อนาที โดยใช้วาล์วแบ่งน้ำมันเป็นสองวงจร วงจรละ 20 แกลลอนต่อนาที  พร้อมทั้งวาล์วควบคุมอัตราไหลแยกแต่ละวงจร ตั้งแรงดันที่รีลิฟวาล์วไว้ที่ 3000 PSI ซึ่งสามารถใช้งานได้ ตัววาล์วแบ่งน้ำมันราคาสูงไปสักหน่อย ส่วนวาล์วควบคุมอัตราไหลก็ไม่แพงมาก โดยรวมแล้วถูกกว่าปั๊มลูกสูบอยู่พอสมควร แต่ปัญหาก็คือเกิดความร้อนสูงขึ้นในระบบ เนื่องจากน้ำมันต้องไหลผ่านวาล์วควบคุมอัตราไหลแบบ cartridge และ มีน้ำมันบางส่วนไหลผ่านรีลิฟวาล์วกลับถังตลอดเวลาในการทำงานปกติ...ปัญหาใหญ่ของผมคือ ไม่สามารถลดความร้อนของระบบให้อยู่ในช่วงทำงานได้ เคยติดตั้งออยล์คูลเลอร์แบบใช้น้ำกับพัดลมมอเตอร์ไฟฟ้า 12 VDC. ก็ไม่ได้ผล อยากจะลองใช้มอเตอร์ไฮดรอลิคก็แพงไปปัญหานี้จะแก้ไขยังไงครับ.."


ทุกท่านเห็นปัญหาหรือยังครับ...ตรงนี้มีทั้งหมด 3 ปัญหาตามนี้...
1 ..ต้องแก้ปัญหาได้โดยประหยัด
2 ..ละเลยพื้นฐานทางเทคนิค
3 ..ถามไม่ตรงประเด็น


ลองมาดูกันทีละปัญหานะครับ...

1..ต้องแก้ปัญหาได้โดยประหยัด - งานไฮดรอลิคก็เหมือนเรื่องอื่นๆ ฝรั่งเค้าว่า you get what you pay การออกแบบโดยอิงกับราคาอย่างเดียว (โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่!!!) มักจบลงด้วยการเหลือของที่มีไม่มีประโยชน์เป็นตันๆ แน่นอนว่ามีผู้ใช้ที่ไม่รู้ว่าจะใช้อุปกรณ์ไฮดรอลิคแบบไหนที่จะเหมาะสมกับงาน และมีผู้สร้างอุปกรณ์ไฮดรอลิคมากมายที่พลิกแพลงใช้อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมเหล่านั้นด้วยเหตุผลต่างๆมากมาย

2..ละเลยพื้นฐานทางเทคนิค - ถ้าคุณต้องการสร้างเครื่องจักรอะไรสักอย่างโดยเน้นที่ราคาถูกเป็นหลักและต้องใช้งานได้ คุณต้องรู้ว่าคุณกำลังทำอะไร..อะไรตัดทิ้งได้ อะไรต้องเอาไว้ มันยากที่จะปรับปรุงให้ระบบไฮดรอลิคที่เรากำลังพูดกันอยู่นี้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ ลองดูกันอย่างคร่าวๆนะครับ

GEAR PUMP -อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความร้อน
SPOOL-TYPE FLOW DIVIDER -อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความร้อน
VARIABLE FLOW CONTROL (S) -อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความร้อน
PILOT-OPERATED RELIEF VALVE -อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความร้อน

จำไว้เลยว่าอุปกรณ์ในระบบไฮดรอลิคส่วนใหญ่ก่อให้เกิดความร้อนแทบทั้งนั้น แต่มีอุปกรณ์บางอย่าง,บางแบบโครงสร้าง  ที่จะทำให้เกิดความร้อนอย่างมาก ซึ่งถ้าเราเอาอุปกรณ์เหล่านี้มารวมกันในระบบของเราต้องแน่ใจว่าเรามีระบบระบายความร้อนที่ใหญ่จริงๆ ซึ่งราคาก็จะไม่ถูกแน่นอน

3..ถามไม่ตรงประเด็น - ปัญหานี้คิดว่าผู้ถามรู้อยู่แล้วว่าความร้อนที่สูงผิดปรกติ เกิดจากการเลือกใช้อุปกรณ์โดยอิงราคาเป็นหลัก เพราะฉะนั้นคำถามที่ว่า " ผมจะลดอุณหภูมิเครื่องจักรให้เป็นปรกติ โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม หรือจ่ายนิดหน่อยได้ยังไงครับ.." ก็ไม่ตรงประเด็น ต้นเหตุเกิดจากการเลือกใช้อุปกรณ์โดยไม่คำนึงถึงกฏพื้นฐานทางเทคนิคทั้งทางไฮดรอลิค และฟิสิกส์


ถ้างั้นคำตอบคืออะไร....เราต้องออกแบบชุดต้นกำลังใหม่โดยใช้ปั๊มลูกสูบแบบปรับอัตราการไหลได้เป็นหลัก (VARIABLE DISPLACEMENT PISTON PUMP) ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องจักรจะทำงานได้ง่ายขึ้นความร้อนในระบบก็จะปรกติ และในระยะยาวการบำรุงรักษาก็จะถูกกว่าแบบเดิมแน่นอน ส่วนเรื่องราคาชุดต้นกำลังแบบลูกสูบนี้คิดว่าคงแพงกว่าแบบเดิมไม่เกิน 15-20 เปอร์เซ็นต์




------------------------------------------------------------------------
ติดตามต่อ : การหาซื้อปั๊มหรือมอเตอร์ไฮดรอลิคยี่ห้ออื่นทดแทน
เปลี่ยนอุปกรณ์โดยซื้อตรงจากบริษัทที่ขายอุปกรณ์
------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น