วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กระบอกไฮดรอลิครั่วบ่อย เป็นเพราะอะไร?



สาเหตุสำคัญ 4 ประการที่ทำให้อายุการใช้งานของซีลกระบอกสั้นลง


เจ้าของเครื่องจักรไฮดรอลิคส่วนใหญ่ มักจะต้องเคยเสียเงินให้กับการซ่อม-เปลี่ยนซีลกระบอกไฮดรอลิค นานๆเปลี่ยนทีก็ยังพอทน บางท่านเปลี่ยนทุก 2-3 เดือน ชักทนไม่ไหว เลยเลือกวิธีซื้อซีลถูกๆมาใส่ หารู้ไม่ว่าซีลที่ไม่เหมาะสมนั้นเป็นเหตุให้เสียเงินเป็นจำนวนมาก เมื่อคิดเวลาหยุดเครื่องจักร (DOWNTIMES) และความเสียหายของสินค้าที่อยู่ในระหว่างการผลิต  ดังนั้นถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับซีล ให้โฟกัสไปที่สาเหตุหลักๆ 4 ประการดังนี้.-


ประการที่ 1... เกิดการชำรุดขณะประกอบกระบอก สิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษขณะประกอบกระบอกก็คือ
      -การรักษาความสะอาด
      -เก็บวางซีลไว้ให้ดี อย่าให้มีรอยขาดหรือแหว่ง
      -อย่าลืมใส่สารหล่อลื่นขณะประกอบ

ข้อผิดพลาดอื่นๆก็มี เช่น ร่องซีลแน่นเกินไป, ปากซีล (SEAL LIP)เกิดการพับขณะประกอบ หรือใส่ซีลกลับด้านก็เกิดขึ้นได้ ทางแก้ปัญหาเหล่านี้คือเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น


ประการที่ 2... ระบบไฮดรอลิคมีสารปนเปื้อน ภายในมักเกิดจากการสึกหรอของอุปกรณ์อื่นๆในระบบ หรือการสลายตัวของสารเพิ่มประสิทธิภาพในน้ำมัน ส่วนภายนอกเกิดจากสภาพแวดล้อมขณะทำงาน เช่น ฝุ่น, ทราย, โคลน เป็นต้น ซึ่งเศษวัสดุเหล่านี้จะเข้ามาในกระบอกขณะดึงกระบอกกลับ (RETRACT) ทางแก้ที่ดีทีสุดคือใส่ WIPER SEAL หรือ ROD SCRAPPER สำหรับป้องกันสารปนเปื้อนภายนอก ส่วนภายในให้แก้ไขด้วยการกรองน้ำมันไฮดรอลิค ข้อสังเกตการรั่วซึมที่เกิดจากมีสารปนเปื้อนในระบบไฮดรอลิค ก็คือจะมีรอยขูดขีดที่แกนกระบอกและเสื้อกระบอก บางครั้งอาจพบเศษวัสดุเล็กๆติดอยู่ที่ซีลอีกด้วย


ประการที่ 3... การสูญเสียคุณสมบัติทางเคมีของซีลเอง ซึ่งพบได้เสมอ สาเหตุเกิดจากการเลือกใช้ซีลผิดประเภทมาตั้งแต่ต้น หรือมีการเปลี่ยนชนิดของน้ำมันไฮดรอลิคในตอนหลัง บางครั้งสารเพิ่มประสิทธิภาพในน้ำมันไฮดรอลิคก็ทำปฏิกิริยา HYDROLYSIS หรือ OXIDATION กับเนื้อซีล ข้อสังเกตก็คือ ปากซีลจะหายไป, ซีลนิ่มลงหรือแข็งขึ้น, ซีลเกิดการหดพอง, หรือสีของซีลที่เปลี่ยนไปก็พอจะบอกได้ว่ามีการสูญเสียคุณสมบัติทางเคมีของซีล


ประการที่ 4... ความร้อนสูงก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณา เมื่อซีลที่ชำรุดมีอาการแข็ง หรือเปราะแตกร่อน มีเศษชิ้นส่วนแตกหัก สาเหตุสำคัญได้แก่ความร้อนที่เกิดจากแรงเสียดทานจลน์ เนื่องจากมีระยะระหว่างซีลกับกระบอก (CLEARANCE)น้อยเกินไป  หรือกระบอกอยู่ใกล้กับแหล่งความร้อนภายนอก ทางแก้ก็มีเช่น เลือกซีลที่มีระยะ CLEARANCE เพิ่มขึ้น, เพิ่มสารหล่อลื่นในน้ำมันไฮดรอลิค, หรือเปลี่ยนไปใช้ซีลทนความร้อนสูง เป็นต้น





******************************************** Add New Articles in 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น