วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับไฮดรอลิค

ต่อไปนี้เราจะมาคุยกันเกี่ยวกับเรื่องความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค 5 ข้อ ที่คุณอาจเชื่อว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องจริง!


ความเชื่อที่ 1 # ท่อทางดูดของปั๊มต้องมีกรอง

ไส้กรองทางดูด (Suction Filter) มีขนาด 140 ไมครอน จะถูกขันเข้ากับ Inlet Port ของปั๊ม และแช่อยู่ในถังน้ำมัน กรองเหล่านี้จะเพิ่มโอกาสในการเกิด Cavitation ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับปั๊มมากกว่า

โดยปรกติถ้าถังเก็บน้ำมันที่ใช้ได้รับการทำความสะอาดที่ดีตั้งแต่ต้น, ใช้น้ำมันที่สะอาด และมีระบบการกรองที่ท่อไหลกลับ (Return Line Fillter) ไส้กรองทางดูดก็ไม่จำเป็น เนื่องจากในน้ำมันไฮดรอลิคไม่มีส่วนประกอบของแข็งที่ใหญ่จนกรองทางดูดดักจับได้ ข้อโต้แย้งหลักก็คือ เราติดตั้งไส้กรองทางดูดก็เพื่อปกป้องปั๊มจากเศษทราย เศษดิน ที่อาจจะบังเอิญเข้ามาในระบบ หรือแม้แต่เศษโลหะจากอุปกรณ์ ที่เกิดการเสียดสีแล้วหลุดออกมาปนไปกับน้ำมัน

ความจริงก็คือ เศษโลหะ หรือเศษดินทราย ที่ว่ามีผลต่อปั๊มน้อยมาก ถ้าเราออกแบบถังเก็บน้ำมันอย่างเหมาะสม และทิ้งปลายท่อทางดูดให้สูงเหนือก้นถังพักไม่น้อยกว่า 4 นิ้ว เศษชิ้นส่วนทั้งหลายดังกล่าวจะไม่สามารถกลับเข้าสู่ปั๊มได้เลย ดังนั้นข้อแนะนำก็คือ ถอดกรองทางดูดออกซะ ยกเว้นตำแหน่งเดียวคือที่ CHARGE PUMP ของปั๊มลูกสูบในระบบ HYDROSTATIC TRANSMISSIONS ที่จำเป็นต้องคงไว้

                         **********************************************

ความเชื่อที่ 2 # กระบอก Double Acting ตกเนื่องจากซีลลูกสูบรั่ว

เป็นความเชื่อแบบผิดๆที่น่าเชื่อที่สุดในระบบไฮดรอลิค ความจริงก็คือ กระบอกไฮดรอลิคจะไม่ตก ถึงแม้ว่าเราเอาซีลลูกสูบออก โดยที่น้ำมันในกระบอกยังถูกบรรจุอยู่เต็ม และไม่มีการรั่วซึมทางพอร์ทน้ำมันและซีลฝาหน้า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เนื่องจากปริมาตรที่ไม่เท่ากันในแต่ละด้านของลูกสูบ น้ำมันที่อยู่ในกระบอกจึงมีปริมาตรที่แน่นอน ถ้ากระบอกตกหรือลูกสูบเปลี่ยนตำแหน่ง จะทำให้ปริมาตรภายในกระบอกเปลี่ยนไป ซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในระบบปิด เนื่องจากน้ำมันเป็นของเหลวที่อัดตัวไม่ได้ (ที่อุณหภูมิปรกติ) นอกจากน้ำมันจะหนีออกทางพอร์ท หรือซีลฝาหน้า

โดยหลักการนี้เราจะได้ข้อยกเว้นที่สำคัญ 2 ประการ นั่นคือ

1. กระบอก Double Rod ที่มีพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบเท่ากันทั้งสองด้าน และ

2. เมื่อกระบอกหิ้วโหลดที่มีน้ำหนักมากๆ ทำให้เกิดแรงดันสูงด้านปลายแกน น้ำมันจะสามารถหนีไปทางด้านปลายกระบอก ในกรณีนี้จะเกิดร่วมกับการเกิดสูญญากาศด้านปลายกระบอกด้วย

                         **********************************************

ความเชื่อที่ 3 # น้ำมันไฮดรอลิคถังใหม่คือน้ำมันที่สะอาด

น้ำมันไฮดรอลิคใหม่จากถัง 200 ลิตร มีค่าความสะอาดตามมาตรฐาน ISO 4406 23/21/18 ตัวเลขเหล่านี้มีความหมายน้อยมากเมื่อเทียบกับโรงงานที่ผลิตน้ำมันเหล่านี้ใช้ปั๊มขนาด 25 แกลลอนต่อนาที ซึ่งสามารถหมุนเวียนเศษฝุ่นผงได้ถึง 3500 ปอนด์ต่อปี ดังนั้นเพื่อที่เราจะไม่ต้องเติมฝุ่นผงเหล่านี้เข้าไปในระบบ จึงควรที่จะกรองน้ำมันใหม่ทุกครั้ง ขั้นตอนง่ายๆก็คือกรองด้วย Return Line Filter โดยต่อข้อต่อสามทางไว้ที่กรองรีเทิร์นแล้วติด Quick Coupling เอาไว้ เวลาจะเติมน้ำมันก็ปั๊มเข้าทางนี้ แค่นี้ก็จะช่วยลดการปนเปื้อนในน้ำมันไฮดรอลิคได้แล้ว


                         **********************************************

ความเชื่อที่ 4 # เนื่องจากน้ำมันไหลผ่านอุปกรณ์ไฮดรอลิคทุกตัวอยู่แล้ว เวลาติดตั้งไม่ต้องอ่านคู่มือ ยึดอุปกรณ์ให้แน่น อย่าให้รั่วก็พอ !!

ลองดูตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง! สมาชิกของเราคนหนึ่งได้ส่งมอเตอร์ไฮดรอลิคแบบลูกสูบที่ยังอยู่ในระยะประกันไปเคลม เนื่องจากมันไม่ทำงานหลังจากใช้งานที่ 500 ชั่วโมงทำงาน ทั้งๆที่มอเตอร์ตัวนี้รับประกันขั้นต่ำที่ 7000 ชั่วโมงทำงาน ฝ่ายเทคนิคได้ตอบกลับมาว่า ไม่สามารถรับเคลมได้ เนื่องจากสาเหตุที่มอเตอร์ไม่ทำงานเกิดจากแบริ่งของมอเตอร์เสียหายอย่างหนักเพราะไม่ได้รับการหล่อลื่น อันเกิดจากผู้ใช้ติดตั้งมอเตอร์ไม่ถูกวิธี มอเตอร์ลูกสูบเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วต้องมีการเติมน้ำมันไฮดรอลิคเข้าไปในเคสของมอเตอร์ก่อนเริ่มทำงาน ไม่เช่นนั้นก็จะเหมือนกับเราขับรถโดยที่ไม่ใส่น้ำมันเครื่อง อย่าลืม! อ่านคู่มือทุกครั้งที่ติดตั้งอุปกรณ์

                         **********************************************

ความเชื่อที่ 5 # ท่อน้ำมันที่ไหลกลับถังทั้งหมดต้องผ่านกรอง
อันนี้เกือบจะจริง แต่มีข้อยกเว้นที่สำคัญคือตำแหน่งที่ case drain ของปั๊มหรือมอเตอร์แบบลูกสูบ เนื่องจากท่อ drain ต้องการการไหลกลับที่สะดวก เพื่อป้องกันไม่ให้แรงดันในเสื้อปั๊มหรือมอเตอร์แบบลูกสูบสูงเกินไป ซึ่งจะทำให้ LIP SEAL และ SHAFT SEAL พังได้

                         **********************************************

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับสายไฮดรอลิคและข้อต่อ

(ขอคั่นด้วยบทความชิ้นนี้ก่อนนะครับ)



ข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับสายไฮดรอลิคและข้อต่อ

บทความนี้เกี่ยวข้องกับการดูแลข้อต่อท่อทางเพื่อลดการรั่วซึมในระบบไฮดรอลิคซึ่งเป็นการลดภาระในการซ่อมบำรุงและค่าใช้จ่าย


ข้อต่อ - ข้อต่อประเภทขันอัด ได้แก่ เกลียว NPT เป็นข้อต่อที่มีความเชื่อถือได้น้อยที่สุด สำหรับระบบไฮดรอลิคแรงดันสูง เนื่องจากฟันเกลียวจะถูกทำให้เสียรูปขณะขันอัด ทำให้มีโอกาสรั่วซึมได้ง่ายเมื่อมีการขันใหม่ ไม่ว่าจะขันแน่นน้อยลงหรือแน่นขึ้นก็ตาม ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกเกลียว UN หรือ BSP ซึ่งเป็นเกลียวตรงและซีลด้วย Soft Seal เช่น O-ring หรือ Square-ring ซึ่งจะสามารถรองรับการสั่นสะเทือนได้ดีขึ้นด้วย


สายไฮดรอลิค - ในกรณีของสายไฮดรอลิค บริษัทผู้ผลิตได้ประมาณว่า 80% ของความเสียหายเกิดจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ การติดตั้งที่ไม่เหมาะสม, การถูกกระแทกหรือเสียดสี, และการถูกกัดกร่อนจากสภาวะแวดล้อม การป้องกันความเสียหายทำได้โดย เพิ่มจุดรองรับหรือยึดสายให้มั่นคงแข็งแรง เลือกเดินแนวติดตั้งสายให้เหมาะสม ถ้ามีความจำเป็นอาจเพิ่ม Hose Guard เช่นสปริงเหล็ก หรือ Polyethelene Spiral Wrap เพื่อป้องกันการกระแทก


****************************************************

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

Temperature Shock



Temperature Shock คืออะไร?

คือสภาวะที่อุณหภูมิของน้ำมันไฮดรอลิคกับอุปกรณ์ไฮดรอลิคแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ การเพิ่มอุณหภูมิอย่างกะทันหันทำให้ชิ้นส่วนภายในของอุปกรณ์ไฮดรอลิคขยายตัวด้วยอัตราที่แตกต่างกันส่งผลให้เกิดการติดขัดในชิ้นส่วนเคลื่อนที่ของอุปกรณ์


Temperature Shock เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีการใช้งานไฮดรอลิคเป็นหลัก มักจะจัดกลุ่มการทำงานเป็นชุด เมื่อชุดวงจรไฮดรอลิคบางชุดไม่ได้ทำงาน ในขณะที่ชุดอื่นทำงานอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งน้ำมันไฮดรอลิคร้อนขึ้นจนถึงอุณหภูมิทำงาน เมื่อเริ่มงานกับวงจรเหล่านี้ผลก็คือน้ำมันที่ร้อนจะถูกส่งเข้าไปในอุปกรณ์ที่ยังเย็นอยู่ ชินส่วนภายในวาล์วควบคุมต่างๆ ก็จะขยายและบิดตัวเบียดกับเสื้อวาล์ว ทำให้อุปกรณ์ไม่สามารถทำงานได้


Temperature Shock ป้องกันได้อย่างไร?

การป้องกันง่ายๆ ทำได้โดยออกแบบวงจรให้น้ำมันวิ่งผ่านอุปกรณ์แบบ No Load เพื่อให้แน่ใจว่าวงจรที่ไม่ได้ใช้งานก็จะมีอุณหภูมิเดียวกันกับน้ำมันไฮดรอลิค


* เหตุการณ์ที่พบบ่อยก็คือมีการ Shut Down วงจรบางส่วนเพื่อเปลี่ยนหรือซ่อมอุปกรณ์ไฮดรอลิคในขณะที่วงจรอื่นยังทำงานอยู่
** ในไทยไม่ค่อยเจอปัญหานี้ เนื่องจากอุณหภูมิโดยทั่วไปไม่แตกต่างจนมีนัยสำคัญ ถ้าหิมะตก หรืออุณหภูมิติดลบต้องพึงระวัง


-------------------------------------------------------
NEXT ….. 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับไฮดรอลิค
-------------------------------------------------------