Temperature Shock คืออะไร?
คือสภาวะที่อุณหภูมิของน้ำมันไฮดรอลิคกับอุปกรณ์ไฮดรอลิคแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ การเพิ่มอุณหภูมิอย่างกะทันหันทำให้ชิ้นส่วนภายในของอุปกรณ์ไฮดรอลิคขยายตัวด้วยอัตราที่แตกต่างกันส่งผลให้เกิดการติดขัดในชิ้นส่วนเคลื่อนที่ของอุปกรณ์
Temperature Shock เกิดขึ้นได้อย่างไร?
ในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีการใช้งานไฮดรอลิคเป็นหลัก มักจะจัดกลุ่มการทำงานเป็นชุด เมื่อชุดวงจรไฮดรอลิคบางชุดไม่ได้ทำงาน ในขณะที่ชุดอื่นทำงานอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งน้ำมันไฮดรอลิคร้อนขึ้นจนถึงอุณหภูมิทำงาน เมื่อเริ่มงานกับวงจรเหล่านี้ผลก็คือน้ำมันที่ร้อนจะถูกส่งเข้าไปในอุปกรณ์ที่ยังเย็นอยู่ ชินส่วนภายในวาล์วควบคุมต่างๆ ก็จะขยายและบิดตัวเบียดกับเสื้อวาล์ว ทำให้อุปกรณ์ไม่สามารถทำงานได้
Temperature Shock ป้องกันได้อย่างไร?
การป้องกันง่ายๆ ทำได้โดยออกแบบวงจรให้น้ำมันวิ่งผ่านอุปกรณ์แบบ No Load เพื่อให้แน่ใจว่าวงจรที่ไม่ได้ใช้งานก็จะมีอุณหภูมิเดียวกันกับน้ำมันไฮดรอลิค
* เหตุการณ์ที่พบบ่อยก็คือมีการ Shut Down วงจรบางส่วนเพื่อเปลี่ยนหรือซ่อมอุปกรณ์ไฮดรอลิคในขณะที่วงจรอื่นยังทำงานอยู่
** ในไทยไม่ค่อยเจอปัญหานี้ เนื่องจากอุณหภูมิโดยทั่วไปไม่แตกต่างจนมีนัยสำคัญ ถ้าหิมะตก หรืออุณหภูมิติดลบต้องพึงระวัง
-------------------------------------------------------
NEXT ….. 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับไฮดรอลิค
-------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น