วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การหาซื้อปั๊มหรือมอเตอร์ไฮดรอลิคยี่ห้ออื่นทดแทน


หนึ่งในสมาชิกของเราได้ส่งข้อความเข้ามาสอบถามว่า...

"ผมต้องการเปลี่ยนปั๊มและมอเตอร์ของรถขุด โดยซื้อตรงจากบริษัทที่ขายอุปกรณ์ไฮดรอลิค ไม่ได้ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายรถขุด มีคำแนะนำไหมครับ? แล้วผมจะทราบได้อย่างไรว่าอุปกรณ์ที่เปลี่ยนจะใช้งานได้เหมือนของเดิม"

แน่นอนครับว่า การหาซื้ออุปกรณ์ไฮดรอลิคจากผู้ขายโดยตรงย่อมได้ราคาถูกกว่าซื้อจาก
บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักร แต่มันอาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากโดยปรกติทาง OEM's (Original Equipment Manufacturers ) มักจะทำทุกทางรักษาผลประโยชน์ในการขายอะไหล่ของเครื่องจักรที่สร้างขึ้น มาตรการอย่างแรกก็คือ การตั้งหมายเลขชิ้นส่วน หรือ Part Number ให้แตกต่างกับ Part Number ของผู้ผลิตอุปกรณ์ เพื่อให้ยากต่อการเทียบสเปค ดังนั้นสิ่งแรกที่คุณต้องทราบก็คือยี่ห้อและรุ่นของอุปกรณ์ที่ต้องการเปลี่ยน ถ้าคุณรู้จักช่างหรือเจ้าของเครื่องจักรที่เหมือนกับของคุณ และเคยเปลี่ยนอุปกรณ์มาแล้วก็อาจจะลองสอบถามดู ส่วนใหญ่คงยินดีที่จะบอก แต่ถ้าคุณไม่รู้จักหรือต้องการค้นหาด้วยตัวเอง คุณก็ต้องทำการวัดและระบุขนาด ภายนอกเบื้องต้น เช่น เพลาเป็นแบบลิ่มหรือเฟือง มีฟันกี่ฟัน เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่, หน้าแปลนเป็นแบบไหน, พอร์ทน้ำมันเท่าไหร่ เป็นต้น แล้วนำไปเทียบกับแคตาล็อคของอุปกรณ์นั้นๆ ฟังดูง่ายนะครับ แต่ถ้าคุณไม่รู้ว่าอุปกรณ์ของคุณยี่ห้ออะไรก็คงยุ่งยากพอสมควรเลยทีเดียว ขั้นตอนนี้ให้ผู้ขายอุปกรณ์ไฮดรอลิคเทียบให้น่าจะง่ายกว่า

*** การล๊อคสเปค (OEM Specials)
เป็นมาตรการถัดมาที่ OEM's นำมาใช้เพื่อรักษาตลาดของตน ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถหาอะไหล่ชิ้นส่วนจากที่อื่นได้ ซึ่งมีตั้งแต่แบบที่มองเห็นได้ชัดเจน เช่นการสร้างเพลา หรือหน้าแปลนขึ้นเองโดยไม่อิงกับมาตรฐานทั่วไป หรือแบบที่สังเกตภายนอกไม่ออก เช่นการตั้งค่าควบคุมของปั๊มให้ผิดไปจากเดิม มีตัวอย่างที่เคยเจอมาก็คือ ปั๊มลูกสูบที่ปรับค่าได้ ที่ลักษณะภายนอกสามารถเปลี่ยนปั๊มใส่ได้อย่างถูกต้องตรงกันทุกอย่าง แต่เมื่อเดิน
เครื่องยนต์กลับไม่สามารถทำงานได้อย่างเดิม เหตุผลก็คือปั๊มมาตรฐานที่เอามาเปลี่ยนแทนนั้น ใช้แรงดันเพื่อปรับอัตราการไหลที่ 10 บาร์ ขณะที่ปั๊มของ OEM ใช้แรงดันควบคุมที่ 35 บาร์ เมื่อติดตั้งตัวใหม่แทนเข้าไป ระบบไฟฟ้าควบคุมจะไม่สามารถปรับอัตราการไหลได้ ทำให้เกิดการดึงกำลังเครื่องยนต์อย่างมาก
สรุปว่า ในการเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นด้วยอุปกรณ์ทดแทนนั้น เราต้องทำความเข้าใจก่อน โดยเฉพาะชิ้นส่วนหลักๆ ที่มีความสำคัญ บางครั้งการเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ทดแทนแล้วต้องดัดแปลง แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนอื่น อาจไม่ได้เป็นการลดต้นทุนอย่างที่ต้องการ


------------------------------------------------------------------------------------------
ติดตามต่อ : ความดันเพิ่มในระบบไฮดรอลิค
มีวิธีอะไรที่สามารถทดสอบซีลลูกสูบของกระบอกไฮดรอลิคว่ารั่วซึมหรือไม่?
------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น