วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ส่วนประกอบที่สำคัญในระบบไฮดรอลิคทุกระบบ



บทความนี้ขอนำเสนอคำแนะนำ 4 ข้อ ในการจัดการกับส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในระบบไฮดรอลิค...นั่นก็คือ น้ำมัน


คำแนะนำที่ 1... กำจัดสารปนเปื้อนในน้ำมันเป็นการลดชั่วโมงการหยุดงาน
จากรายงานการทดลองพบว่า การรักษาน้ำมันให้สะอาดตามมาตรฐาน ISO 4406 24/22/19 ส่งผลให้อัตราการหยุดงานของเครื่องจักรเฉลี่ยลดลงถึง 10 เท่าเมื่อเทียบกับการใช้งานโดยทั่วไป การทดลองนี้ใช้เวลาทดลอง 3 ปี กับเครื่องจักร 117 ชนิดทั้งแบบใช้ในงานโมบาย และในโรงงานอุตสาหกรรม แล้วนำมาเทียบระหว่างความสะอาดของน้ำมันกับความถี่ในการเบรคดาวน์เครื่องจักร


คำแนะนำที่ 2... การยืดอายุให้น้ำมันไฮดรอลิค
เศษวัสดุที่ปนอยู่ในน้ำมันจะทำให้ความสามารถหล่อลื่นของน้ำมันลดลง และส่งเสริมให้น้ำมันเกิดการรวมตัวกับออกซิเจนในอากาศ (OXIDATION) ส่งผลให้คุณสมบัติพิเศษต่างๆ จะถูกทำลายลงอย่างรวดเร็ว การสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบที่เกิดจากการขัดสี ก็สามารถเร่งให้เกิดปฏิกิริยาดังกล่าวด้วยเช่นกัน


คำแนะนำที่ 3... ควบคุมอุณหภูมิเอาไว้
ทุกๆองศาที่เพิ่มขึ้นของน้ำมันไฮดรอลิค จะทำลายสาร ADDITIVE ที่ผสมในน้ำมันลงอย่างรวดเร็ว ทั้งยังเพิ่มอัตราการเกิด OXIDATION อีกด้วย  ซึ่งผลที่ได้จากการนี้ก็คือ  สารข้นเหนียวคล้ายโคลน  ซึ่งมักไปติดที่สปูลวาล์ว (SPOOL VALVE) ทำให้วาล์วติดขัด และเป็นสาเหตุที่ทำให้กรองอุดตันอีกด้วย


คำแนะนำที่ 4... อย่าเปลี่ยนน้ำมันง่ายๆ, กรองมันดีกว่า!!!
โดยปรกติน้ำหรือเศษวัสดุที่ปนอยู่ในน้ำมัน แทบจะไม่ทำให้คุณสมบัติของน้ำมันเปลี่ยนแปลงเลย กรองมันบ่อยๆดีกว่า การกรองเอาสารที่ปนอยู่ในน้ำมันออกจะช่วยยืดอายุของน้ำมัน และชะลอการเสื่อมสภาพของสาร ADDITIVE ด้วย

ส่วนวิธีการกรองที่เหมาะสมเราจะมาคุยกันในบทความต่อไป



--------------------------------------------------------------------
ติดตามต่อ : คุณเคยทำข้อผิดพลาดเหล่านี้บ้างหรือไม่ ?
บทเรียนราคาแพง 6 ข้อ ของผู้ใช้งานไฮดรอลิค
--------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น